ยินดีต้อนรับครับ เดี๋ยวผมจะอัพเดทมาเรื่อยๆ

วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555



วิชาช่าง:เบรค(brakes)

เบรคนั้นมีหลายชนิดด้วยกันแต่ในที่นี้จะพูดการติดตั้งและปรับแต่งเบรคที่เป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายซึ่งได้แก่ วีเบรค เบรคก้ามปู(จักรยานเสือหมอบ) และ เบรคดิส

วีเบรค (v brakes)
                 วีเบรค(v brakes) เป็นเบรคที่ส่วนใหญ่จะเห็นใช้ในรถจักรยานเสือภูเขา ข้อดีของมันคือเป็นเบรคมีน้ำหนักเบาการติดตั้ง ปรับตั้งไม่ยุ่งยากและ มีราคาถูก แต่ปัญหาของมันคือ ประสิทธิภาพจะด้อยลงในเวลาลุยในเส้นทางขรุขระ ทางที่มีโคลนเละๆหรือลุยฝน จะทำให้เบรคไม่ค่อยอยู๋ แต่ถ้าใช้ในทางเรียบถือว่าคุ้มค่า
-วิธีการติดตั้งวีเบรค(How to install v brakes)


-วิธีการปรับแต่งวีเบรค(How to adjust v brakes)



เบรคก้ามปู (road bike brakes)
                    เบรคก้ามปู (road bike brakes) เป็นเบรคที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบามากๆ เบรคชนิดนี้จะเห็นอใช้อยู่ในจักรยานเสือหมอบ อาจจะเป็นเพราะรถเสือหมอบต้องการน้ำหนักรถที่เบา อะไหล่ต่างๆจึงจำเป็นต้องเบาตามไปด้วยและอีกเหตุผลคือล้อที่มีขนาดเล็กนั้นเอง

 -วิธีการติดตั้งเบรคก้ามปู(How to install road bike brakes)

-วิธีการปรับแต่งเบรคก้ามปู(How to adjust road bike brakes)



เบรคดิส (disk brakes)
                       เบรคดิส (disk brakes) ปัจจุบันนี้เบรคดิสถูกนำมาใช้ในรถจักรยานเสือภูเขากันอย่างแพร่หลาย เพราะเบรคดิสสามารถใช้งานได้ในทุกสภาพถนน และ ประสิทธิภาพในการใช้งานต่างๆที่ดีกว่า
วีเบรค เช่นการใช้งานบนเส้นทางขรุขระ ทางชันทำได้ดีกว่าวีเบรคค่อนข้างมาก และที่สำคัญมันเปรียบเสมือนเครื่องประดับที่ทำให้รถดูดีดูหรู แต่ข้อเสียของมันคือ มีน้ำหนักมาก ราคาแพง การติดตั้งปรับตั้งจะ มีปัญหาจุกจิกพอสมควร
-วิธีการติดตั้งและไล่น้ำมันเบรคดิส(How to install and bleed disk brakes)

-วิธีการปรับแต่งเบรคดิส(How to adjust disk brakes)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น